LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ชาวบึงกาฬสุดช้ำ แจ้งจับกรรมการกองทุน ยักยอกเป็นล้าน ไม่จ่ายค่าทำศพคนตาย.

ชาวบึงกาฬสุดช้ำ แจ้งจับกรรมการกองทุน ยักยอกเป็นล้าน ไม่จ่ายค่าทำศพคนตาย 34 ราย ร้องดำเนินคดี จี้นำเงินมาคืน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 18 มิ.ย. 2567 นางบุญถัน อุบลลา อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านสามแยก หมู่ 2 ต.พรเจริญ สมาชิกกองทุนสวัสดิการหมู่บ้านอำเภอพรเจริญ จ.บึงกาฬ ได้นำสมาชิกเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.อดิศักดิ์ ทองขันธ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.พรเจริญ อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ โดยการควบคุมดูแลสำนวนของ พ.ต.ท.บดินทร์ คำผุ้ย รอง ผกก.(สอบสวน)

เพื่อให้ดำเนินคดีกับคณะกรรมการกองทุนสวัสดิการกองทุนหมู่บ้านอำเภอพรเจริญ ในข้อหายักยอกทรัพย์ ได้แก่ นายเนตรน้อย ทองป้อม นายก อบต.วังชมภู และเลขาฯ กองทุน นายประสงค์ คำคุณเมือง ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านระดับอำเภอพรเจริญ พร้อมพวก

ซึ่งตามเงื่อนไขกองทุนฯ หากสมาชิกที่เสียชีวิตจะได้ค่าสงเคราะห์ศพ ศพละ 10 บาท ตามจำนวนสมาชิก 2,883 ราย เป็นจำนวนเงินศพละ 28,883 บาท จากข้อมูลทราบว่าในกองทุนมีเงินรวมสะสม 14,397,585 บาท หักค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 13,963,430 บาท เงินคงเหลือ 434,155 บาท ซึ่งขณะนี้กองทุนฯ มีเงินปัจจุบันในบัญชีเงินฝาก 190,409.71 บาท ให้สมาชิกกู้ยืม 133,000 บาท

ปรากฏว่าเงินกองทุนไม่มีเงินเหลือจริงตามที่ปรากฏ ยังติดลบส่วนต่างอีก 116,155 บาท โดยเลขากองทุนกล่าวยอมรับว่ามีการนำไปใช้จ่ายนอกระบบจริง จึงไม่สามารถจ่ายให้สมาชิกได้ ชาวบ้านจึงร้องขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเงินหายไปไหน หากมีการยักยอกจริงก็ให้ดำเนินการคดีตามกฎหมาย และนำเงินมาจ่ายคืนสมาชิกด้วย

ด้าน จ.อ.มนตรี จารุธำรง นายอำเภอพรเจริญ ให้สัมภาษณ์หลังจากประชุมสมาชิกจำนวน 163 คน เพื่อเรียกร้องให้กรรมการกองทุนจ่ายเงินฌาปนกิจที่ค้างอยู่กับญาติผู้ตาย จำนวน 34 ราย เป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท โดยให้คณะกรรมการกองทุนชี้แจงการบริหารเงินที่ขาดทุนและการดำเนินงานที่ไม่โปร่งใสโดยให้สมาชิกบางคนกู้ยืมเงินไปโดยไม่มีมติที่ประชุมส่วนหนึ่งและยังจ่ายเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ให้กับญาติผู้เสียชีวิตเกินไปจำนวนมาก

เนื่องจากครั้งแรกที่เปิดกองทุนไปนั้นมีสมาชิกกว่า 3,000 กว่าคน แต่ปัจจุบันมีสมาชิกแค่ 2,883 ราย การจ่ายเงินฌาปนกิจก็ยังจ่ายเท่าเดิมเหมือนครั้งที่มีสมาชิก 3,000 กว่าคน จึงทำให้เป็นการจ่ายเงินเกินไปเป็นจำนวนมากนั้น

จ.อ.มนตรี กล่าวต่อว่า ทางสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมจึงได้มีมติให้กรรมการนำเงินส่วนที่จ่ายเกินไปมาคืนและเงินที่ให้กู้ยืมไปนั้นโดยไม่ผ่านมติที่ประชุมก็ให้นำมาคืนทั้งหมดโดยนัดกันมา 3 ครั้งแล้ว วันนี้เป็นครั้งที่ 3 แต่คณะกรรมการทั้งประธานทั้งเลขาก็ไม่สามารถนำเงินมาคืนได้ และเงินที่ค้างจ่ายอยู่ 34 ศพก็ยังไม่สามารถดำเนินการจ่ายเงินให้กับญาติผู้ตายได้

ขณะที่นางบุญถัน อุบลลา สมาชิกกองทุน กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2562 ที่ก่อตั้งกองทุนมีเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านที่เป็นสมาชิก จำนวน 46 กองทุน มีสมาชิกกว่า 3,000 ราย แต่พอระยะหลังเริ่มมีปัญหาเวลาสมาชิกเสียชีวิตกลับไม่ได้รับเงินตามเงื่อนไข สมาชิกหลายคนจึงถอนตัวแม้ว่าจะไม่ได้เงินที่ออมไปก่อนหน้านี้คืนก็ตาม เพราะไม่มีความเชื่อมั่นในกองทุนฯ ปัจจุบันจึงเหลือสมาชิกอยู่ประมาณ 2,883 ราย

กระทั่งล่าสุดทราบว่ามีกรรมการยักยอกเงินไปทำให้ไม่มีเงินจ่ายสมาชิกที่เสียชีวิตก็ได้รับความเดือดร้อน เพราะต่างหวังว่าเมื่อออมเงินแล้วจะได้รับสวัสดิการตามเงื่อนไขกองทุน เมื่อคณะกรรมการผิดนัดมา 3 ครั้งแล้วว่าจะนำเงินมาคืนกองทุนและจ่ายให้ญาติสมาชิกที่เสียชีวิตไป 34 ราย ยังไม่ได้คืนตามที่ตกลงกันไว้ จึงพากันมาแจ้งความให้ดำเนินคดี…

 

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด