LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ทุเรียนภูทอกออกแล้ว ชูรสชาติดีมีกลิ่นเอกลักษณ์ ล้งมารับซื้อส่งขายเมืองนอก

“ทุเรียนภูทอก” ที่ สวนทุเรียนแม่ชัย-พ่อศักดิ์ จ.บึงกาฬ ออกแล้วโชว์ผลผลิตปี 67 มีทั้งหมอนทอง หลงลับแล และก้านยาว แต่ขายดีสุดคือหมอนทอง เพราะมีรสชาติอร่อย กลิ่นเป็นเอกลักษณ์ แม้ผลผลิตปีนี้ออกน้อย เพราะอากาศร้อน ขาดแคลนน้ำ อีกทั้งเป็นปีแรกที่ล้งมาเหมาสวนส่งออกนอก กก.ละ 125 บาท

ที่ สวนทุเรียนแม่ชัย-พ่อศักดิ์ บ้านนาคำแคนพัฒนา หมู่ที่ 6 ต.นาแสง อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ หลังจากผลผลิตทุเรียนภายในสวนเติบโตเต็มที่ นางชาญชัย แดงอ่อน เกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียนก็เริ่มเปิดจำหน่ายผลผลิตทุเรียน ซึ่งแม้ว่าปีนี้จะประสบกับปัญหาภัยแล้ง ทำให้ได้ผลผลิตไม่เต็มที่ แต่ก็ถือว่า ให้ผลผลิตที่มีคุณภาพในระดับหนึ่ง และถือเป็นปีแรกด้วยที่มีล้งมารับซื้อถึงสวน เพื่อส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ เช่น ประเทศจีน โดยความพิเศษของทุเรียนที่นี่คือ หอมนวลๆ กลิ่นไม่แรงมาก ให้ชื่อว่า “ทุเรียนภูทอก” ตามชื่อของสถานที่ท่องเที่ยวทางพุทธธรรม อันเป็นศูนย์รวมใจของชาวบึงกาฬ

นางชาญชัย แดงอ่อน เกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียน กล่าวว่า แต่ก่อนทำสวนยางพารา แต่คิดว่าตนก็อายุมากแล้ว ต่อไปอาจกรีดยางไม่ไหว แต่หากปลูกทุเรียนแก่ตัวมาก็ยังได้กินทุเรียนกับข้าว เพราะเป็นคนชอบทานทุเรียนอยู่แล้ว จึงตัดสินใจโละสวนยางพาราแล้วปลูกทุเรียนแทน ทั้งหมด 27 ไร่ จำนวนกว่า 400 ต้น โดยผลผลิตปีนี้ไม่ค่อยเต็มที่เนื่องจากค่อนข้างแล้ง น้ำไม่พอ แต่ส่วนที่ให้ผลผลิตดีก็มีพอจำหน่าย โดยปีนี้เป็นปีแรกที่มีมีล้งมารับซื้อในราคา 125 บาท/ กิโลกรัม พันธุ์ที่ปลูกได้แก่ ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง, หลงลับแล และก้านยาว แต่ที่ผลผลิตดีที่สุด คือ ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง

เกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียน กล่าวด้วยว่า ใครอยากทานเชิญแวะมาได้ที่สวน หรือสอบถามได้ที่ 09-6027-6026 โดยทุเรียนที่นี่ มีรสชาติอร่อย กลิ่นไม่แรงมาก หอมนวลๆ มีเอกลักษณ์ และให้ชื่อว่า “ทุเรียนภูทอก” เพราะภูทอกคือ สถานที่ท่องเที่ยวอันเป็นจุดเช็กอินสำคัญของอำเภอศรีวิไล เหมือนกับที่ใครๆ ต้องมาทานทุเรียนภูทอก ที่สวนแม่ชัย-พ่อศักดิ์ ให้ได้ ทุกคนรู้จักกันทั่วทั้งหมู่บ้านนาคำแคนพัฒนา หมู่ 6 คุ้มภูทอก ต.นาแสง อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ.

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด