LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2024

บึงกาฬผู้ว่าฯยันน้ำโขงยังไม่ท่วม เพียงไหลเข้าลำห้วยสาขาที่นายังไม่เสียหาย

บึงกาฬผู้ว่าฯยันน้ำโขงยังไม่ท่วม เพียงไหลเข้าลำห้วยสาขาที่นายังไม่เสียหาย

ผู้ว่าบึงกาฬ และ นายก อบจ.พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจดูน้ำโขงและลำห้วยสาขา ทั้งโครงการชลประทานห้วยคาด อ.ปากคาดเหนือสุด และโครงการชลประทานห้วยกำแพง เขตอำเภอเมืองบึงกาฬ บอกว่าขอให้สบายใจได้ ว่าน้ำยังไม่ท่วมบึงกาฬยังห่าง 3 เมตร

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 26 ส.ค. ที่โครงการชลประทานห้วยกำแพงบ้านท่าโพธิ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬและนางแว่นฟ้า ทองศรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ นายสรายุทธ ม่วงทอง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบึงกาฬ พร้อมด้วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นายอำเภอเมืองบึงกาฬ ตัวแทนนายกเทศบาลเมืองบึงกาฬ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำโขงที่กำลังเอ่อสูงขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากมีฝนตกทางสาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาวและทางด้านเหนือของประเทศไทย และยังมีน้ำโขงไหลมาสมทบเกิดล้นตลิ่งเข้าบางพื้นที่โดยเฉพาะที่ด้านหน้าเทศบาลเมืองบึงกาฬถนนเลียบโขงซึ่งเป็นถนนป้องกันตลิ่งพังและป้องกันการเสียดินแดน ที่อยู่ด้านหน้าพื้นที่แลนด์มาร์ค และกำลังก่อสร้างอยู่ขณะนี้ โดยช่วงเช้าได้ลงพื้นที่ตรวจที่โครงการชลประทานห้วยคาด อำเภอปากคาดและก็ดูจุดวัดระดับน้ำโขง ที่บ้านพันลำอำเภอเมืองบึงกาฬ วันนี้ระดับน้ำโขงสูงขึ้นอยู่ที่ระดับสีเหลืองคือที่ 12.15 เมตรระดับน้ำที่สูงระดับที่ 12 ถึง 14 เมตรซึ่งเป็นระดับที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ส่วนระดับน้ำโขงตั้งแต่ระดับที่ 14 เมตรขึ้นไปจะเป็นระดับน้ำสีแดงคือระดับที่วิกฤตต้องเตรียมอพยพเคลื่อนย้ายทรัพย์สินและสิ่งมีชีวิตต่างๆ ขึ้นที่สูงและระวังภัยอันตรายจากน้ำท่วม

นางแว่นฟ้า ทองศรี นายก อบจ.ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้บึงกาฬระดับน้ำยังอยู่ในเกณฑ์สีเหลืองคือเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ยังไม่ถึงจุดวิกฤติ หากถึงจุดนั้นทางส่วนของ อบจ.ก็ได้เตรียมความพร้อมมีทั้งเรือท้องแบนที่จะขนย้ายสิ่งของและบุคลากรบางส่วนและที่สำคัญคือด้านงบประมาณเพื่อใช้จ่ายในการขนย้ายผู้คนและสิ่งของได้เตรียมไว้พร้อมตลอดเวลา พร้อมที่จะจับมือกับทุกภาคส่วนเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกคนทุก พวกเราจะไม่ทิ้งกันในที่ได้รับแจ้งถึงความเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วม

ส่วน นายสรายุทธ ผอ.ชลประทานได้ให้สัมภาษณ์ว่าได้เตรียม แสตนบายเครื่องสูบน้ำเพื่อพร่องระบายน้ำออกจากทั้งห้วยกำแพงและก็ห้วยคลาด เพื่อสูบน้ำออกหนองกุดทิง และลำห้วยคาด ลงสู่แม่น้ำโขงเพื่อให้ประชาชนที่อาศัยและพื้นที่การเกษตรอยู่เหนือน้ำไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการที่น้ำระบายไม่ทันหรือน้ำโขงหนุนโดยเฉพาะในเขตอำเภอเมืองบึงกาฬ ในศูนย์ราชการเป็นที่น้ำเคยท่วมมาแล้วครั้งหนึ่งจึงต้องระบายน้ำออกเพื่อรองรับน้ำฝนที่จะตกลงมาโดยสามารถระบายน้ำได้ถึง 3 ล้านคิวหรือ 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ส่วนทางด้านนายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าฯ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ร่วมกันออกตรวจดูระดับน้ำตั้งแต่เช้าจาก อ.ปากคาดและจะไปสิ้นสุดที่ อ.บุ่งคล้า ยังไม่พบว่าจะมีน้ำโขงขึ้นสูงถึงจุดวิกฤติหรือ 14 เมตรเลย และมีสื่อบางสื่อได้เสนอว่าน้ำท่วมจังหวัดบึงกาฬนั้นขอยืนยันว่าขณะนี้น้ำโขงยังไม่ได้ท่วมหรือสร้างความเสียหายให้กับพี่น้องชาวจังหวัดบึงกาฬเลย จึงขอแก้ข่าวนี้ด้วยผู้นำเสนออาจไม่รู้ข้อเท็จจริง และขอยืนยันว่าน้ำยังไม่ท่วมจังหวัดบึงกาฬ ส่วนนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่มีโปรแกรมที่จะมาเที่ยวบึงกาฬอยู่แล้วก็ขอเชิญมาท่องเที่ยวได้เลยนะครับ สวนน้ำโขงก็ยังอยู่ในระดับที่ยังปลอดภัยอยู่ ถนนหน้าแลนด์มาร์คก็ยังสูงกว่าถนนริมโขงกั้นตลิ่งโขงถึง 3 เมตร .
นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี//บึงกาฬ 0933199399

ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำริมโขง ย้ำแม่น้ำโขงยังห่างจุดวิกฤต มั่นใจมาตรการพร้อมรับมือน้ำท่วม-การท่องเที่ยวยังดำเนินได้ปกติวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำริมโขง จำนวน 4 จุดจุดที่ 1 บริเวณลานพญานาคริมแม่น้ำโขง อ.ปากคาดจุดที่ 2 จุดวัดระดับน้ำแม่น้ำโขง สถานี kh100 บ้านพันลำ อ.เมืองบึงกาฬจุดที่ 3 บริเวณเขื่อนป้องกันการสูญเสียแผ่นดิน (แลนด์มาร์คบึงกาฬ) อ.เมืองบึงกาฬจุดที่ 4 ประตูระบายน้ำเขื่อนห้วยกำแพง อ.เมืองบึงกาฬจังหวัดบึงกาฬยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำโขงอย่างใกล้ชิด หลังจากมีรายงานว่าระดับน้ำโขงสูงขึ้นในช่วงนี้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬได้ออกมาชี้แจงว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำโขงในพื้นที่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤตจากการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำโขงล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬได้ยืนยันว่า สถานการณ์ระดับน้ำโขงในขณะนี้ยังคงห่างจากจุดวิกฤต โดยมีระดับน้ำห่างจากตัวพื้นที่ประมาณ 3 เมตร ซึ่งยังไม่มีโอกาสที่จะเกิดน้ำท่วมขึ้นในขณะนี้ นอกจากนี้ยังมีการเฝ้าระวังตลอดแนวทางของแม่น้ำโขง รวมถึงการเตรียมมาตรการรับมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วนเส้นทางสัญจรหลักยังคงสัญจรได้ปกติ ในส่วนของพื้นที่เกษตรที่ได้รับผลกระทบน้ำระบายไม่ทันนั้นหน่วยงานเกษตรและปศุสัตว์พร้อมให้ความช่วยเหลือในกรณีเกิดความเสียหาย โดยมีงบประมาณรองรับทั้งจากท้องถิ่นและระดับกระทรวงด้านโยธาธิการจังหวัดได้ให้ความมั่นใจเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างแลนด์มาร์คของบึงกาฬ โดยยืนยันว่าพื้นที่แลนด์มาร์คถูกออกแบบให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำโขงได้

โดยพื้นดินที่แลนด์มาร์คตั้งอยู่นั้นในขณะนี้สูงจากระดับน้ำถึง 3 เมตร ไม่มีโอกาสเกิดน้ำท่วมในบริเวณนี้ หากน้ำท่วมถึงจะต้องท่วมทั้งเมืองบึงกาฬ ซึ่งยังเป็นไปไม่ได้ในสถานการณ์ปัจจุบันรองปลัดเทศบาลเมืองบึงกาฬ ได้อัปเดตเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมภายในเขตเทศบาลเมืองบึงกาฬได้มีการเตรียมกระสอบทรายและเครื่องสูบน้ำพร้อมเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำที่อาจเกิดขึ้นขณะที่หน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบึงกาฬได้มีการติดตามสถานการณ์พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง และได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น พร้อมกับการจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง ๆและเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่สำหรับการบรรเทาสาธารณภัยช่วยเหลือประชาชนหัวหน้าโครงการชลประทานจังหวัดบึงกาฬโดยระบุว่า แม่น้ำโขงและแม่น้ำสงครามเป็นสองปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อจังหวัดบึงกาฬ แต่จากการประสานงานกับสำนักชลประทานจังหวัดเลย หนองคาย พบว่าระดับน้ำโขงในปัจจุบันยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ส่วนแม่น้ำสงคราม ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขา มีแนวโน้มท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีบางพื้นที่ถูกน้ำท่วมเพียงชั่วคราวแต่จะคลี่คลายในระยะเวลาไม่นาน

ทางชลประทานมีการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำท่วม ทั้งรถขุด รถบรรทุกน้ำ นอกจากนี้ประตูระบายน้ำห้วยกำแพงช่วยระบายน้ำในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้านหน่วยงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดบึงกาฬได้รายงานถึงพื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเล็กน้อย แต่ยังไม่ส่งผลกระทบมาก ส่วนด้านปศุสัตว์ได้มีการเตรียมเสบียงอาหารช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ อีกทั้งหน่วยงานต่าง ๆในสังกัดยังได้เตรียมการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬได้ปิดท้ายการสัมภาษณ์ด้วยการเรียกร้องให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่ต้องวิตกกังวลและสามารถเดินทางมาเยี่ยมเยือนจังหวัดบึงกาฬได้ตามปกติ พร้อมกับขอให้ทุกคนแชร์ข้อมูลที่เป็นจริงเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นสถานการณ์น้ำโขงในจังหวัดบึงกาฬอยู่ภายใต้การควบคุมและดูแลอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในพื้นที่.



ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด